top of page
Search

เช็คค่าตับและไตเสมอ ระหว่างรับการรักษา FIP

Updated: Nov 15, 2023


เช็คค่าตับและไตเสมอ ระหว่างรับการรักษา FIP
เช็คค่าตับและไตเสมอ ระหว่างรับการรักษา FIP

เชื้อไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (Feline Infectious Peritonitis Virus (FIPV)) มักส่งผลให้เกิดความผิดปกติกับอวัยวะสำคัญในร่างกาย เพื่อช่วยให้แมวต้านเชื้อไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และช่วยรักษาให้แมวฟื้นฟูสภาพร่างกายได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และเพื่อลดโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำอีก อย่าพึ่งพา GS-441524 เพื่อรักษาโรคที่มีอาการมาจากการติดเชื้อ FIPV เพียงแค่อย่างเดียว GS เป็นยาต้านไวรัสที่ยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัส ไม่สามารถรักษาโรคอื่นๆที่มีอาการเพิ่มเติมจากการติดเชื้อ FIPV ร่วมได้

ดังนั้นจึงควรให้ยารักษาควบคู่ไปให้เหมาะสมกับโรคนั้นๆ


ตับมีหน้าที่สำคัญดังนี้

  • ทำหน้าที่ช่วยย่อยอาหาร (โดยเฉพาะไขมัน)

  • การสังเคราะห์โปรตีนและฮอร์โมน

  • ควบคุมการเผาผลาญพลังงานและโปรตีน

  • มีส่วนช่วยในการเผาผลาญและกำจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย

  • ควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน

ดังนั้นเมื่อตับไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็จะไม่สามารถดูดซึม GS-441524 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ปริมาณการดูดซึม GS-441524 เข้าสู่ร่างกายลดลง แมวที่มีตับอ่อนแอต้องการ GS-441524 ในประมาณมากกว่าแมวที่ตับยังทำงานได้อย่างปกติดี ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อตรวจค่าการทำงานของตับถ้าแมวได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIP)



เช็คค่าตับและไตเสมอ ระหว่างรับการรักษา FIP
เช็คค่าตับและไตเสมอ ระหว่างรับการรักษา FIP

ขอบคุณรูปจาก: Lifelearn Inc.


ไตมีความสำคัญในการควบคุมทำงานของร่างกาย รวมไปถึงการควบคุมความดันโลหิต และการผลิตฮอร์โมน, กระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงผ่านไขกระดูก และมีหน้าที่กำจัดของเสียออกจากเลือด แมวส่วนใหญ่ที่เป็นโรค FIP มักพบภาวะการทำงานที่ผิดปกติของไตร่วมด้วย สัญญาณทั่วไปที่เห็นได้ชัดเจนคือขนาดของไตขยายใหญ่ขึ้น ถ้าหากแมวของคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค FIP เราแนะนำให้ทำอัลตราซาวนด์เพื่อตรวจดูการทำงานของไต


ภาวะแทรกซ้อนต่างๆควรได้รับการรักษาด้วยยารักษาโรคตามอาการนั้นๆในขณะที่รับการรักษาด้วย

GS-441524 เช่นเดียวกัน และรักษาตามอาการไปเรื่อยๆร่วมด้วย ขณะที่เข้ารับการรักษาด้วย GS-441524


เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณไม่มากก็น้อย คุณสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ – วิตามินและอาหารเสริมที่ช่วยเรื่องการฟื้นฟูจากโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว ได้ในบทความถัดไป และที่สำคัญรับคำปรึกษาและคำแนะนำจากสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิดเสมอ


บทความดังกล่าวข้างต้นจัดทำเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงเท่านั้นไม่ถือเป็นคำแนะนำทางการแพทย์ สำหรับข้อสงสัยอื่นๆเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ www.basmifipthailand.com



ารรักษา FIP

เผยแพร่โดย: basmifipthailand.com

เข้าไปดู Facebook ของเราได้ที่: facebook.com/basmifipthai

497 views0 comments
bottom of page