top of page
Search

บอกลาความเจ็บปวดจากการฉีด : การค้นคว้า GS ที่ไม่ทำให้น้องเจ็บ!

Updated: Feb 5

GS441524 เป็นยาต้านไวรัสที่ใช้ทดลองซึ่งได้ผลสำเร็จมากในการรักษาโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ (FIP) ซึ่งเป็นโรคไวรัสที่เป็นอันตรายและมีผลกระทบประมาณ 2-5% ต่อแมวทั่วโลก ในขณะที่ยา GS441524 ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในแมวโดยหน่วยงานกำกับดูแลการใช้ยา แต่ก็ยังมีการรักษาน้องแมวด้วยวิธีนี้ ในปัจจุบัน ประกอบกันการดูแลติดตามอาการอย่างใกล้ชิดโดยสัตวแพทย์





โดยปกติแล้ว GS441524 จะถูกฉีดเข้าใต้ผิวหนังน้องแมว อย่างไรก็ตามของเหลวที่ฉีดเข้าไปนี้มีค่าความเป็นกรดค่อนข้างสูง จึงทำให้น้องแมวต้องรู้สึกเจ็บปวดในการฉีด หรืออาจเกิดรอยแผลตามผิวหนังที่ร้ายแรงตามมาได้ เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 84 วัน ตามระยะเวลาแนะนำการรักษาโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือการรักษา FIP ด้วย GS441524



จะหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดจากการฉีด GS441524 ได้อย่างไร?



GS-441524 เป็นการฉีดที่อาจทำให้น้องแมวรู้สึกเจ็บได้ ไม่ต่างกันกับการฉีดยาอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เราสามารถใช้หลายๆเทคนิคในการฉีดช่วยให้ลดความระคายเคือง หรือความเจ็บปวดจากการฉีดยาให้น้องแมวได้

ยกตัวอย่างเช่น การใช้เข็มขนาดเล็กลงในการฉีด และค่อยๆฉีดเข้าไปอย่างช้าๆ เพื่อลดความเจ็บปวดที่อาจจะเกิดขึ้น หรืออาจจะใช้ยาชาก่อนฉีดยา เพื่อช่วยลดความเจ็บก็ได้


แม้ว่าจะมีขั้นตอนหลายๆอย่างที่สามารถช่วยลดความเจ็บในการฉีดยาได้ แต่ก็ยังมีโอกาสที่น้องแมวบางตัวจะยังรู้สึกเจ็บ และไม่สบายตัวจากการฉีดยาอยู่ ดังนั้นจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์ถึงขั้นตอนการฉีดยา และวิธีการลดความเจ็บปวดจากการฉีดยาด้วย GS-441524 เพื่อเป็นทางเลือกในการฉีดระหว่างการรักษา


มีเจ้าของน้องแมวหลายรายที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องความเจ็บปวดจากการฉีดยา และแผลที่อาจจะเกิดขึ้นตามผิวหนัง จึงลองหาวิธีการฉีดอื่นๆที่ดีกว่า จึงได้เจอตัวยาจากแหล่งที่มาอื่นๆ โฆษณาถึงการใช้น้ำเป็นเบส เพื่อลดความเจ็บ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก เนื่องจากความเจ็บที่เกิดจากการฉีดยามีสาเหตุมาจากค่าความเป็นกรดใน pH ซึ่งควรจะอยู่ประมาณ 1.5-1.6 เพื่อให้ทำละลาย GS-441524 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยาที่มีเบสเป็นน้ำจะมีค่า pH อยู่ที่ประมาน 6.5-8.5 ซึ่งไม่เพียงพอต่อการละลาย GS-441524 แต่อย่างใด โดยผู้ใช้ยาควรตรวจสอบเรื่องนี้ก่อนการตัดสินใจสั่งซื้อยามาเพื่อรักษาน้องๆ





สารละลาย GS-441524 ทุกตัวมีน้ำเป็นส่วนประกอบ โดยการทดลองทางคลินิกที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส สูตรดั้งเดิมประกอบด้วยน้ำประมาณ 20% เพื่อให้โพรพิลีนไกลคอล (Propylene Glycol) เจือจางได้อย่างเหมาะสม และเพื่อให้ฉีดได้ง่าย แม้ว่าเปอร์เซ็นต์ที่แน่นอนของน้ำที่ใช้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ แต่ผู้ผลิต GS-441524 ทุกรายพยายามที่จะทำสูตรให้เหมือนดั้งเดิมมากที่สุด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การรักษาทางคลินิกเหมือนกันกับที่ Dr. Niel Pedersen และทีมของเขาได้รับจากการทดลอง


ในฐานะผู้บริโภค จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบเปอร์เซ็นต์ของน้ำที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ และระดับค่า pH ของน้ำ ถ้าหากผู้ขายผสม pH ที่มากกว่า 1.8 อาจหมายความว่าพวกเขาขาดประสบการณ์ในการผลิตยารักษา FIP นี้ และผลิตภัณฑ์ขาดความน่าเชื่อถือ


แคปซูลและยารับประทานเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับการรักษา FIP โดยไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับน้องแมว เนื่องจากสามารถให้ได้ง่ายที่บ้านโดยไม่ต้องมีสัตวแพทย์คอยช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องใช้ด้วยความระมัดระวังและพึงระลึกว่า GS-441524 แบบรับประทานจะมีประสิทธิภาพสำหรับการรักษาการติดเชื้อ FIP ที่ไม่รุนแรงเท่านั้น ไม่แนะนำให้ให้ยาเม็ดเหล่านี้กับแมวที่มีปัญหาทางเดินอาหาร เช่น เบื่ออาหารหรือท้องเสีย หรือเมื่ออาการ FIP รุนแรง เช่น ในระยะหลังของโรคหรือเมื่อมีอาการทางระบบประสาทและตาที่ชัดเจน


เผยแพร่โดย: BASMI FIP


BASMIFIPTHAILAND.COM เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้สำหรับเจ้าของแมวที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเลือกการรักษา FIP เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับการใช้ยา GS-441524 ซึ่งเป็นยาใหม่ที่มีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จอย่างมากในการรักษาโรคร้ายแรงนี้ ด้วยทีมสัตวแพทย์และนักวิจัยที่มีประสบการณ์

BASMIFIPTHAILAND.COM ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอาการ FIP และตัวเลือกการรักษาล่าสุดที่มีในปัจจุบัน ด้วยการทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าของแมวและสัตวแพทย์

BASMIFIPTHAILAND.COM มุ่งมั่นที่จะช่วยให้แมวมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและมีความสุขมากขึ้นต่อไป



แมวที่เอาชนะ FIP เยื่อบุช่องท้องอักเสบ

503 views0 comments
bottom of page