top of page
Search

ทำไมน้องแมวเป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ หรือ FIP แล้วอันตรายถึงเสียชีวิต?

Updated: Nov 15, 2023

โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP เป็นโรคที่ทำให้เสียชีวิตได้ โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าในแมวซึ่งส่งผลให้เกิดการอักเสบรุนแรง และทำลายระบบอวัยวะภายใน และทำไมถึงเป็นโรคที่ทำให้เสียชีวิตได้? คำตอบสำหรับคำถามนี้อยู่ในพยาธิสรีรวิทยาและกลไกของโรค



FIP โดยส่วนมากมักเกิดจาก ไวรัสโคโรน่าในลำไส้ (Feline Enteric Coronavirus หรือ FECV) ซึ่งสามารถกลายพันธุ์เป็นไวรัสชนิดต่างๆได้ เช่น ไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIPV) ในขณะที่ ไวรัสโคโรน่าในลำไส้อาจส่งผลให้แมวมีอาการที่ระบบทางเดินอาหารเล็กน้อย แต่ ไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIPV) จะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน โดยที่ไวรัสชนิดนี้จะ ติดเชื้อในเซลล์ที่ต่อสู้กับการติดเชื้อในร่างกาย เช่น มาโครฟาจ (Macrophages) และไวรัสเปลี่ยนการทำงานปกติของเซลล์เหล่านี้และกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ ภาวะนี้ระบบภูมิคุ้มกันจึงทำให้เกิดการอักเสบและทำลายอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย




นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้เป็น FIP แล้วเสียชีวิตก็คือ โรคนี้มีรูปแบบแตกต่างกันของโรคหลักๆ อยู่ 2 รูปแบบ คือ FIP แบบเปียก และ FIP แบบแห้ง ซึ่ง FIP แบบเปียกนั้นจะส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมของน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าจะในช่องท้อง หรือช่องอก และทำให้เกิดอาการอื่นๆตามมา เช่น หายใจลำบาก, หอบเหนื่อย, เบื่ออาหาร นอกจากนี้ การสะสมน้ำที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจส่งผลให้อวัยวะภายในอื่นๆเสียหายได้อีกเช่นกัน และ FIP แบบแห้ง จะไม่มีภาวะการสะสมของน้ำในช่องอก หรือช่องท้องแต่อย่างใด แต่จะทำให้เกิดการอักเสบ และเกิดความเสียหายต่ออวัยวะภายใน โดยที่ FIP แบบแห้งอาจมีอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าแบบเปียก แต่กว่าจะแสดงอาการให้เราเห็น คืออาจจะเป็นหนักมากแล้ว



FIP ถือเป็นโรคร้ายแรงในแมวเพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษา ดังนั้นสัตวแพทย์และเจ้าของแมวจึงพยายามป้องกันไม่ให้น้องแมวเป็น FIP


คำแนะนำที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคคือ การให้ร่างกายน้องแมวแข็งแรงอยู่เสมอ อาจทำได้โดยการพาน้องแมวไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ, ให้วัคซีน, ให้น้องแมวอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาด และการให้ทานอาหารที่มีสมดุลดี เหมาะสมกับน้องแมวของเรา ไวรัสโคโรน่าที่เป็นสาเหตุของ FIP มีอยู่ในแมวส่วนใหญ่ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อปกป้องแมวของคุณคือการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง



อย่างไรก็ตาม การป้องกันไม่ให้น้องแมวเป็น FIP เป็นไปไม่ได้ตลอดเวลา เพราะโรคนี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่างร่วมกัน ซึ่งยังไม่มีงานวิจัยใดที่สามารถอธิบายถึงภาวะการติดเชื้อแบบสุ่มได้โดยละเอียด ปัจจัยต่างๆเช่น ความเครียด, อายุ, ความบกพร่องทางพันธุกรรมและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจนำไปสู่การพัฒนาของโรค




FIP เป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงสำหรับแมว และสิ่งสำคัญคือต้องสร้างความตระหนักในหมู่เจ้าของแมวและสัตวแพทย์ ด้วยวิธีนี้การวินิจฉัยที่เร็วขึ้น อาจทำให้การรักษาประสบความสำเร็จสูงขึ้น




และจากการศึกษาทางคลินิกที่ก้าวล้ำโดย Dr. Niel Pedersen และทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส (California, Davis) ทำให้เจ้าของแมวและผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ทั่วโลกตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับยาต้านไวรัส GS-441524 ที่มีประสิทธิภาพในการรักษา FIP



BASMI FIP™ ประเทศไทย เป็นผู้นำใน GS-441524 ด้วยความรู้ และประสบการณ์ในการรักษา ที่จะสามารถช่วยเจ้าของแมว และให้คำปรึกษาที่มีประสิทธิผลในการรักษาได้




เผยแพร่โดย: basmifipthailand.com

เข้าไปดู Facebook ของเราได้ที่: facebook.com/basmifipthai

898 views0 comments
bottom of page