top of page
Search

โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIP) คืออะไร?

Updated: Nov 15, 2023


FIP หรือโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว เกิดจากเชื้อโคโรน่าไวรัสในแมว (FCOV) โดยเฉลี่ยแล้ว 80% ของแมว จะพบว่ามีเชื้อโคโรน่าไวรัสอยู่ภายในร่างกายอยู่แล้ว โดยเชื้อนี้สามารถพบได้ทั้งในแมวที่เลี้ยงในบ้าน และเลี้ยงนอกบ้าน โดยทั่วไปแล้วเชื้อไวรัสโคโรน่าในแมวนี้ไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด

แต่เมื่อไรก็ตามที่เชื้อเกิดการกลายพันธุ์ เปลี่ยนจากโคโรน่าไวรัส (FCOV) เป็นไวรัสโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIPV จะส่งผลให้มีอันตรายถึงชีวิต



เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสดังกล่าว อย่างไรก็ตามจากการสังเกตการณ์ทั่วไปพบว่า ระบบภูมิคุ้มกันที่ต่ำอันเนื่องมาจากความเครียด, การทำหมัน, และความเป็นอยู่ที่ไม่ดีนัก มีผลทำให้เชื้อกลายพันธุ์จาก FCOV เป็น FIPV ได้ง่ายกว่า


นอกจากนี้จากการศึกษาวิจัยของเรายังพบอีกว่า แมวสายพันธุ์แท้มีโอกาสเกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อได้ง่ายกว่าแมวสายพันธุ์ผสม โดยที่เชื้อไวรัสโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIPV) นี้ สามารถเกิดได้กับแมวทุกวัย


การติดเชื้อไวรัสโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIPV) มีอยู่ด้วยกันสองรูปแบบ: แบบเปียก (Wet) และแบบแห้ง (Dry)

อาการของ FIP แบบเปียกนั้นสามารถระบุได้ง่ายกว่าเนื่องจากลักษณะการบวมโตขึ้นของช่องท้องตามที่เห็นในภาพด้านล่าง โดยการบวมของช่องท้องนั้นเกิดจากการสะสมของเหลวในบริเวณช่องท้อง และหน้าอก ดังนั้นการรักษา FIP แบบเปียกจึงมีอัตราการรอดชีวิตที่สูงมากเมื่อรักษาด้วย GS-441524 เพราะสามารถวินิจฉัยได้ง่ายกว่า และเพื่อเป็นการยืนยันเชื้อไวรัส FIP แพทย์มักจะดูดของเหลวจากบริเวณที่บวมเพื่อนำไปทดสอบกับ FIP Antigen Test



FIP แบบแห้งนั้นจะระบุได้ยากกว่า เนื่องจากมีอาการที่แสดงออกให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะสามารถบ่งชี้ได้ว่าแมวเป็น FIP แบบแห้ง บางครั้งต้องใช้เวลานานมากกว่าที่จะสามารถระบุได้ จนอาการป่วยเป็นไปถึงระยะสุดท้ายของโรค ดังนั้นการวินิจฉัยที่ล่าช้าของ FIP แบบแห้งจึงเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในแมวที่เป็น FIP แบบแห้ง และสูงกว่าเมื่อเทียบกับแมวที่เป็น FIP แบบเปียก การป่วยด้วย FIP แบบแห้งในระยะแรกนั้น แมวจะมีแผลเกิดขึ้นที่ตับ และไต ส่งผลให้มีอาการเบื่ออาหาร และไม่ค่อยร่าเริง ขยับ หรือเล่นซน จนในท้ายที่สุดไวรัสจะกระจายเข้าไปที่ระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ตาพร่ามัว นัยน์ตาสองข้างไม่เท่ากัน หรือที่เรียกกันว่า Ocular FIP คือ FIP ที่มีอาการทางลูกตา อีกทั้งยังทำให้ศูนย์เสียการทรงตัวและควบคุมร่างกาย หรือที่เรียกกันว่า Neurological FIP คือ FIP ที่มีอาการต่อระบบประสาท ซึ่งจะทำให้แมวเป็นอัมพาต และเสียชีวิตในที่สุด




โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวแบบแห้ง (Dry Form) นั้นอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะยากต่อการวินิจฉัยโรคในระยะแรกๆ ดังนั้นเราจึงไม่ควรตัดการวินิจฉัยโรค FIP ออกไปก่อนที่จะมีการตรวจเลือดอย่างเหมาะสม เพื่อวิเคราะห์ผล A:G Ratio



ก่อนที่จะมีการค้นพบการรักษาด้วย GS-441524 นั้นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP เป็นโรคที่เป็นแล้วมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงมาก (อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ >90%) ดังนั้นจากการค้นพบ GS-441524 ทำให้โรคนี้เป็นโรคที่สามารถรักษาได้

จากงานศึกษาวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า แมวที่ได้รับการรักษาด้วย GS-441524 รักษาหายได้มากกว่า 80% และเกิดการกำเริบซ้ำของโรคที่อัตราน้อยกว่า 18% ทั้งนี้ทั้งนั้นจากประสบการณ์ของเราที่ผ่านมา เราพบว่าการรักษาโรคนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้อัตราการฟื้นตัวสูงขึ้นถึง 90% และด้วยการวิจัยอย่างต่อเนื่องนี้ เราหวังว่าสักวันหนึ่งเชื้อไวรัสของโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIPV นี้ จะสามารถรักษาหายได้อย่างง่ายดายเสมือนไข้หวัดทั่วไป


ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงวิธีการรักษาของเราว่าประสบความสำเร็จได้สูงถึง 90% ได้อย่างไร? ติดต่อเราได้ที่เว็บไซต์นี้เลย


บทความข้างต้นเป็นบทความที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลของโรคเพิ่มเติมเท่านั้น และไม่ถือว่าเป็นคำแนะนำทางการแพทย์ได้ สำหรับคำถามอื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้องแมวของคุณโดยเฉพาะ กรุณาติดต่อเราเพิ่มเติมในหน้าเว็บไซต์นี้ www.basmifipthailand.com


เผยแพร่โดย: Basmi FIP™ Thailand

Instagram: #basmifipth




3,714 views0 comments
bottom of page