top of page
Search

การวินิจฉัย 3 แบบที่ช่วยระบุได้ว่า "แมวเป็น FIP หรือไม่"

Updated: Nov 15, 2023

ในบทความนี้ เราได้รวบรวมการทดสอบไว้ด้วยกัน 3 รูปแบบที่สัตวแพทย์ใช้โดยทั่วไป เพื่อประกอบการวินิจฉัยว่าแมวติดเชื้อไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIPV) หรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีการทดสอบใดที่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าแมวของคุณติดเชื้อไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIPV) อย่างไรก็ตามการทดสอบเหล่านี้จะทำให้

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เห็นสัญญาณเตือนของโรค โดยการตรวจจับแอนติเจนจากของเหลวในร่างกายรวมไปถึงอุจจาระ สัตวแพทย์ที่มากประสบการณ์จะวินิจฉัยอาการของโรคร่วมกับการทดสอบเหล่านี้ และตัดสินใจวินิจฉัยโรคว่าติดเชื้อ FIP แมวหรือไม่


1. Titre Test (ELISA Test) ตรวจหาความเข้มข้นด้วยกระบวนการไทเทรต หรือการตรวจหาแอนติบอดี้

Titre Test สามารถวัดระดับแอนติบอดี้ที่ไหลเวียนในเลือดได้ ระบบภูมิคุ้มกันของแมวที่ติดเชื้อจะตอบสนองต่อการติดเชื้อโดยการสร้างแอนติบอดี้เพื่อทำลายเชื้อโรคเช่นไวรัส หรือแบคทีเรีย



2. Rivalta Test

Rivalta Test เป็นการทดสอบที่ง่าย และมีประสิทธิภาพในการวินิจฉัยโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือแมวที่เป็น FIP แบบเปียก วิธีการทดสอบนี้คือการเก็บตัวอย่างของเหลวจากบริเวณช่องท้องหรือช่องอกของแมว และหยดของเหลวลงในหลอดทดลองที่มีน้ำกลั่นและกรดอะซิติก 98% หนึ่งหยด ดูวิดีโอการทดสอบเพิ่มเติมได้ที่นี่



3. ตรวจเลือด

การตรวจเลือดเป็นวิธีที่ครอบคลุมที่สุดเพื่อประกอบการวินิจฉัยโรคว่าติดเชื้อไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวหรือไม่ โดยผลเลือดจะแสดงค่าของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่อาจจะ ต่ำ, ปกติ, หรือสูง ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการติดเชื้อว่าติดเชื้อมานานแล้วแค่ไหน รวมถึงปัญหาสุขภาพอื่นๆร่วมด้วย ในส่วนของเซลล์เม็ดเลือดแดงอาจจะเป็นปกติ หรือต่ำ (ภาวะโลหิตจาง) ทั้งนี้รายละเอียดทางชีวเคมีจะแสดงให้เห็นค่าที่เพิ่มขึ้นของโปรตีนในเลือด และ

โกลบูลิน (Globulin) ค่าโปรตีนที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดจากการที่ร่างกายแมวมีการอักเสบ และตอบสนองต่อการติดเชื้อไวรัส โดยทั่วไปสัตวแพทย์มักจะอ่านค่า A:G Ratio ก่อนเพราะเป็นสัญญาณแรกว่าแมวติดเชื้อโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIP) หรือเป็น FIP แมวหรือไม่





ค่าผลเลือดอื่นๆอาจบ่งชี้ถึงการติดเชื้อโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP ได้ แต่ไม่เสมอไป เนื่องจากอาจเกิดจากปัญหาปัจจัยสุขภาพอื่นๆร่วมด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากค่าไตที่สูงขึ้นในแมวที่อายุเยอะและคาดว่าอาจจะติดเชื้อ FIP อาจพบความเป็นไปได้ดังนี้:






  1. ภาวะไตวายเรื้อรังร่วมกับโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP (แสดงว่าแมวตัวนี้มีอาการป่วยด้วยโรคที่แตกต่างกัน 2 โรค)

  2. ภาวะไตวายเรื้อรังและตรวจไม่พบการติดเชื้อโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว

  3. การติดเชื้อโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวส่งผลให้เกิดโรคที่ไต

  4. ภาวะขาดน้ำเนื่องจากการติดเชื้อโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว

  5. ภาวะขาดน้ำเนื่องจากการติดเชื้อในอวัยวะอื่นๆ


การทดสอบ 3 รูปแบบนี้เป็นการทดสอบที่ใช้ทดสอบโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ (FIP แมว) ที่ใช้กันโดยทั่วไป

แชร์บทความนี้ให้กับคนที่จำเป็นต้องอ่าน

เผยแพร่โดย: Basmi FIP™ Thailand

Instagram: #basmifipth







3,019 views0 comments
bottom of page